Cảng Việt Nam tiếp nhận siêu tàu container – đánh dấu bước ngoặc ngành logictis

Theo một báo cáo mới đây của công ty tư vấn Carmen and Wakefield: Việt Nam hoàn toàn có khả năng cạnh tranh như một trung tâm trung chuyển hàng hóa của thế giới. Và tận dụng năng lực sản xuất của mình để trở thành một mắt xích không thể  tách rời trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Điều này được kỳ vọng sẽ giúp Ngành logistics của Việt Nam trở thành một ngôi sao logistics mới của Châu Á trong thời gian tới.

Logistics là một trong những ngành tăng trưởng nhanh và ổn định nhất của Việt Nam với tốc độ tăng trưởng bình quân từ 14 đến 16 phần tram một năm. Và quy mô khoảng 40 đến 42 tỷ đô la mỹ một năm. Năm 2021, chỉ số toàn cầu về thị trường logistics mới nổi của Việt Nam tăng 3 bậc so với năm 2020. Lên vị trí thứ 8, tạo nên sự hấp dẫn của thị trường logistic.

1. Việt Nam đã tiếp nhận được nhiều siêu tàu container

Ông Thomas Snoeck – Tiểu bạn vận tải Hiệp hội Doanh nghiệp Châu Âu cho biết:

“Việt Nam đã thực sự tận dụng được lợi thế tư đường bờ biển dài của mình để xây dựng hệ thống cảng biển trong một thập kỷ qua. Điều này được phản ánh qua tốc độ tăng trưởng sản lượng. Mà hầu hết các ngành này đều là hơn 20% hoặc hơn 10% mỗi năm. Điều này đang giúp Việt Nam đạt được các mục tiêu chung và dài hạn của mình là trở thành một quốc gia giàu mạnh và phát triển toàn diện.

Việt Nam đánh dấu bước ngoặt trong vận tải biển khi cụm cảng nước sâu cái mép Thị Vải tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu tiếp nhận thành công siêu tàu container với sức chở 20.000 container 20 feet. Điều này đồng nghĩa với việc cảng này có thể tiếp nhận những chuyến tàu đi trực tiếp Mỹ và châu Âu mà không phải qua trung chuyển. Thêm vào đó lợi thế cạnh tranh của cảng không ngừng được củng cố bằng việc liên tục đầu tư thêm thiết bị để nâng cao năng lực xếp dỡ hàng hóa.

Việt Nam đón siêu tàu container Việt Nam
Việt Nam đánh dấu bước ngoặt trong vận tải biển khi cụm cảng nước sâu cái mép Thị Vải tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu tiếp nhận thành công siêu tàu container với sức chở 20.000 container 20 feet.

Việc phát triển hạ tầng giao thông vận tải nói chung. Và đường biển nói riêng lại yêu cầu cấp bách để đảm bảo duy trì chuỗi cung ứng lưu thông hàng hóa. Nâng cao năng lực cạnh tranh của Việt Nam so với các quốc gia khác trong khu vực.  Tuy nhiên để hiện thực hóa khát vọng trở thành trung tâm Logistic khu vực và toàn cầu, Ngành logistics của Việt Nam vẫn còn nhiều việc cần phải làm.

“Việt Nam cần phát triển hạ tầng đa phương thức. Kết nối giữa cảng biển và các khu công nghiệp. Ví dụ như ở Việt Nam có cảng Cái Mép được dự kiến tăng trưởng mạnh trong thời gian tới. Chúng tôi hi vọng đường sắt kết nối cảng Cái Mép với khu công nghệ tại Bình Dương hoặc Đồng Nai sẽ được phát triển. Ngoài ra thủ tục hải quan cũng cần được cải thiện. Để hàng hóa có thể dễ dàng di truyền giữa các cảng biến trong khu vực, đề phòng trường hợp một cảnh bị quá tải.”

Việt Nam đang nổi lên như một ngôi sao sáng về Logistic trong khu vực và được hưởng lợi từ làn sóng dịch chuyển chuỗi cung ứng nhờ vào tình hình chính trị xã hội ổn định. Và vị trí địa lý thuận lợi gần các tuyến thương mại Hàng Hải và Trung tâm cảng container nhộn nhịp nhất thế giới. Thêm vào đó sự bùng nổ của thương mại điện tử, tăng trưởng kinh tế lạc quan, sản xuất và tiêu dùng trong nước ngày càng tăng cũng đã và đang tạo cho đà cho Việt Nam phát triển thành một trung tâm logistics của thế giới

container việt nam
Việt Nam đang nổi lên như một ngôi sao sáng về Logistic trong khu vực và được hưởng lợi từ làn sóng dịch chuyển chuỗi cung ứng nhờ vào tình hình chính trị xã hội ổn định.

Như vậy có thể thấy, việc Việt Nam được coi là một trung tâm sản xuất mới của  thế giới đã đóng góp đáng kể vào sự phát triển của Ngành logistics của đất nước. Nhu cầu mở rộng sản xuất của các nhà đầu tư nước ngoài đã tăng mạnh từ cuối quý 1. Sau khi Việt Nam mở lại đường bay thương mại quốc tế. Đi kèm với đó áp lực lên hạ tầng logistics cũng tăng lên đáng kể. Theo các chuyên gia Ngành logistics, Việt Nam vẫn cần nâng cao hiệu quả và phát triển kết nối hạ tầng để hiện thực hóa Khát Vọng trở thành trung tâm Logistic khu vực và toàn cầu.

2. Khó khăn nào chờ ngành vận tải biển Việt Nam

PV: “Việt Nam ghi nhận bước ngoặt trong vận tải biển khi các hãng vận tải đã có thể cung cấp dịch vụ trực tiếp từ Việt Nam tới khu vực Bắc Mỹ và châu Âu mà không cần đến các tàu gom để kết nối với những trung tâm trung chuyển khu vực. Theo bà thì điều này sẽ mở ra những thuận lợi ra sao trong Ngành logistics Việt Nam.

Bà Trang Bùi: “Điều này đánh dấu một cột mốc quan trọng đối với Việt Nam và không chỉ có một siêu tàu container cập cảng Việt Nam. Trong 18 tháng qua, bốn sư tàu container đã cập cảng Cái mép Thị Vải. Cúng ta có thể hi vọng vào khả năng sẽ có nhiều tàu container như vậy cập cảng nước sâu tại Việt Nam. Và tôi cũng nghĩ rằng điều đó chắc chắn sẽ mang lại cho Việt Nam nhiều hơn. Cũng như tạo điều kiện cho chuỗi cung ứng nội địa để tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu trong tương lai.

PV: “Còn ở chiều ngược lại, những khó khăn thách thức mà ngành logictis sẽ phải đối mặt trong thời gian tới là gì thưa bà.

Bà Trang Bùi:  “Tôi nghĩ thách thức đối với logistics ở Việt Nam là dù chúng ta đã chi 5,8 phần trăm GDP để cải thiện cơ sở hạ tầng. Nhưng điều này vẫn chưa đủ so với tốc độ phát triển của nền kinh tế. Các công ty đa quốc gia đang đổ bộ vào Việt Nam ngày càng nhiều và áp lực lên hạ tầng logistics cũng tăng đáng kể. Hiện tại đường cao tốc tại khu vực miền Nam đều chỉ có hai làn đường và rất tắc nghẽn. Các nhà ga hàng hóa cũng có sản lượng rất thấp.”

Việt Nam tiếp nhận siêu tàu container
thách thức đối với logistics ở Việt Nam là dù chúng ta đã chi 5,8 phần trăm GDP để cải thiện cơ sở hạ tầng. Nhưng điều này vẫn chưa đủ so với tốc độ phát triển của nền kinh tế.

PV: Việt Nam đang nổi lên như là 1 ngôi sao sáng và được hưởng lợi từ làn sóng dịch chuyển chuỗi cung ứng nhờ vào tình hình chính trị xã hội ổn định và vị trí địa lý thuận lợi gần các tuyến thương mại Hàng Hải và Trung tâm cảng container nhộn nhịp nhất thế giới?

Bà Trang Bùi – Tổng giám đốc Carmen and Wakefield: Điều này đang xảy ra Ngành logistics Việt Nam đang là ngôi sao mới của châu Á mình kinh tế Việt Nam được ví như con hổ. Có nghĩa là nó rất lớn ở Châu Á có khả năng sánh ngang với Nhật Bản và Hàn Quốc Nếu chúng ta thực sự tận dụng mọi cơ hội và xoay chuyển tình thế thì trong 10 năm tới Việt Nam chắc chắn có thể hy vọng vào tương lai tươi sáng và sự phát triển của kinh tế.  Điều này giúp mang lại cho Việt Nam một cơ hội rất lớn để cải thiện và cũng như gia tăng các doanh nghiệp logistics và cung cấp nhiều dịch vụ hơn cho các cung địa FBI tại Việt Nam và tiềm năng to lớn của Việt Nam là có thật.

PV: Cảm ơn bà đã trả lời phỏng vấn.

Các tin liên quan

13/09/2022

SÚNG BƠM TÚI KHÍ CHÈN HÀNG CONTAINER

Túi khí chèn hàng container đã được sử dụng khá phổ biến và hiệu quả trên thị trường đóng gói, vận chuyển. Nhưng để ...
13/09/2022

Dây PP và PET là gì? Đây là mọi thứ bạn cần biết về dây đai

Dây đai nhựa PP và PET là những vật liệu đóng gói rất quen thuộc. Với giá thành rẻ, mỏng nhẹ và khả năng chống nước cùng ...
07/09/2022

3 loại túi khí chèn hàng trong thùng carton

Túi khí chèn hàng thùng carton là một sản phẩm rất quen thuộc, nhất khi trong việc kinh doanh online phát triền như hiện nay. Hôm ...
05/09/2022

Hiểm họa khôn lường từ cơn mưa container và giải pháp

Container của bạn đã đến nơi an toàn. Nhưng hàng hóa bên trong bị ướt và hư hỏng. Dù không một vết nứt ở thùng container. ...
01/09/2022

Cách chọn dây đai ràng hàng phù hợp

Dây đai được dùng để xếp hàng hoặc bó các sản phẩm lại với nhau. Ngày nay, dây đai được sử dụng trong nhiều ngành công ...